CUỘC THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT THANH THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TỈNH LÂM ĐỒNG LẦN THỨ 13 NĂM 2017

Tháng Sáu 6, 2023 3:34 chiều

CUỘC THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT THANH THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TỈNH LÂM ĐỒNG LẦN THỨ 13 NĂM 2017

Tên giải pháp: BỘ ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI TỪ VẬT PHẾ THẢI

 Nhóm tác giả:

– Mộc Vương Vinh

– Lô Hoàng Trung

 – Thóng Đại Chính

Năm sinh : 2007

Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc

Địa chỉ: Tổ 55, thị trấn Liên Nghĩa

Điện thoại: 0633843575

Mail: nguyenbangocth@gmail.com

BÁO CÁO THUYẾT MINH SẢN PHẨM DỰ THI

  1. Tên giải pháp: Bộ đồ dùng, đồ chơi từ vật phế thải
  2. Tính mới, tính sáng tạo:

BỘ ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI TỪ VẬT PHẾ THẢI  được chúng em thiết kế từ những vật liệu trong các sản phẩm bị hỏng nhưng còn sử dụng đươc ở một bộ phận nào đó, tạo ra một đồ chơi khác theo sự tưởng tượng của chúng em và chúng em cảm thấy cực kì thích thú với bộ đồ dùng, đồ chơi này. Nhờ nó, chúng em được chơi, được sáng tạo, được khám phá mà không mất nhiều tiền của bố mẹ. Thông qua việc làm đồ chơi và tham gia chơi, chúng em được rèn luyện thêm nhiều đức tính tốt như kiên trì, cẩn thận, sáng tạo và thêm yêu cuộc sống của mình hơn.

  1. Mục đính của giải pháp: Bộ đồ dùng, đồ chơi từ vật phế thải giúp chúng em giải trí sau những giờ học căng thẳng.
  2. Phương pháp thực hiện:

4.1. Máy bán nước (có thể thay thế những loại nước khác): Chúng em sử dụng một cái hộp nhựa trong, cắt theo ý tưởng của mình, một bên, em để một chai có chứa nước và bên kia có một cái vòi để nước chảy qua một cái li. Bên trong chai nước, em đặt một  ống hút dài ra khỏi miệng chai. Trên đầu ống có một van ( lấy từ chai nước rửa chén, khi ta gắn quả bóng đã thổi vào miệng van, lập tức, nước sẽ chảy ra vòi bên kia. Khi lượng nước đã đủ ta có thể đóng van lại.

Picture28

4.2. Máy cưa mi-ni: chúng em sử dụng một hộp nhựa trong, bên trong có gắn mô tơ (tận dụng mô tơ cái quạt máy hỏng). Trên miệng hộp, khoét một lỗ vừa đủ gắn một lưỡi cưa nhỏ bằng nhựa để cắt những vật mềm chẳng hạn như bánh, giấy…

Picture29

4.3. Xe, máy bay chạy từ bong bóng: Thân xe làm từ  lon bia, bánh xe làm từ nắp chai. Trên thân có gắn một ống hút nối với bong bóng. Chúng ta  thổi bong bóng đầy hơi, rồi thả ra, nhờ lực đẩy của hơi trong bong bóng mà xe, máy bay chuyển động.

Picture30

Picture31

4.4. Bộ cờ tứ quí: Từ những miếng xốp nhỏ cắt bỏ, chúng em lấy và cắt gọn thành những hình vuông bằng nhau, in những hình con vật quen thuộc như bò, trâu, dê, ngựa tạo thành những quân cờ. Các đội sẽ thi chơi trên bàn cờ đội nào về trước là đội thắng cuộc và sẽ được thưởng.

Picture32

4.5. Ngôi nhà catton:  Từ thùng giấy bìa catton (thùng mì tôm, thùng dầu ăn, hộp bánh…) kết hợp một ít keo dán, sơn, giất đề can, 1 bóng đèn pin, em cắt, ghép dán tạo thành ngôi nhà nhỏ đáng yêu để có thể chơi cùng các bạn.

Picture33

  1. Khả năng áp dụng:

Đây là bộ đồ chơi dành cho trẻ em, đặc biệt dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như chúng em không có tiền để mua đồ chơi có sẵn. Là sản  phầm an toàn, không gây hại sức khỏe, tạo hấp dẫn, cuốn hút, gọi tính tò mò, sáng tạo cho học sinh, biết tận dụng những vật liệu phế thải, những vật liệu thông thường có sẵn xung quynh để tạo ra những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống.

  1. Giá trị của giải pháp mang lại về lợi ích kinh tế – kỹ thuật, xã hội – môi trường:

Không gây hại cho môi trường, có lợi kinh tế, thực hành tiết kiệm tiền của, góp phần bảo vệ môi trường.

  1. Hướng dẫn sử dụng mô hình, sản phẩm dự thi:Có thể sử dụng đồ chơi trong mọi lúc, mọi nơi có thể.
  2. Kết luận – kiến nghị.

Sản phẩm dự thi của nhóm chúng em được làm từ những vật liệu phế thải thường sử dụng chơi hàng ngày. Chúng em mong muốn chia sẻ với các bạn học sinh cách tự làm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ bản thân, tiết kiệm tiền của cho cha mẹ, không nên mua những đồ dùng đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe,  đồng thời góp phần bảo vệ môi trường./.